มันเป็นเรื่องที่อัดอั้นตันใจมานานแล้ว ทั้งในฐานะคนเขียนฟิคชั่นและคนอ่าน คนเม้นท์ฟิค และคนไม่เม้นท์ฟิค ตลอดจนเป็นผู้เข้าไปใช้บอร์ดที่ลงฟิค

จะว่าเป็นเรื่อง ๆ ไปแล้วกัน

Part 1: คนเขียนฟิค

อันว่าคนเขียนก็มีหลายประเภท ทั้งคนที่เขียนเอง คิดเรื่องเองทั้งหมด / คนที่เอาพล็อตจากเรื่องอื่น ๆ มา หรือเรียกว่าได้แรงบันดาลใจจากเรื่อง .... เช่น นิทาน การ์ตูน เรื่องเขาเล่าว่า อะไรพวกนี้ / และพวกที่ไม่ทำอะไรเลย รอก๊อบอย่างเดียว แค่เปลี่ยนชื่อตัวละคร เปลี่ยนคำพูดบางอย่างนิดหน่อย นอกนั้นโขกเขามาเป๊ะ ๆ (บางรายหนักกว่า ไม่ลงทุนเปลี่ยนอะไรเลย นอกจากชื่อคนเขียน เหอ ๆ เอากะมันสิ!)
เคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง จำไม่ได้ว่าเว็บไหนที่เป็นเรื่องกัน ประมาณว่าเจ้าของเว็บเอาฟิค Y ไปลง แต่เว็บเขารู้สึกจะไม่ค่อยมีคนเข้า ก็มีเด็กน้อยน่ารักคนหนึ่งไปเอาฟิคเขามาลงในบอร์ดอื่น พอมีคนจำได้ ก็เป็นเรื่องสิคะ ก๊อบมาทั้งดุ้น แถมแอบอ้าง
ว่าไปว่ามา เด็กน้อยน่ารักคนนั้นเธอก็พ่นออกมาประมาณว่า
"เว็บพี่น่ะไม่ค่อยมีคนเข้า พี่ควรจะขอบคุณหนูนะคะ ที่เอาฟิคในเว็บพี่ออกมาให้คนอื่นเขาได้อ่าน"
เอ่อ ... ถ้าข้าน้อยเป็นเจ้าของเว็บก็คงไม่ต้องขอบคุณหรอก ไม่ได้ขอร้องให้น้องเอาไปช่วยเผยแพร่นะคะ (ดีนะ ไม่ได้เกิดขึ้นกับข้าน้อย ไม่งั้นลมออกหูแน่) ไม่รู้มีมันสมองเอาไว้ทำไม ถึงคิดเรื่องแบบนี้ได้

ก็ไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้มากนัก ไอ้เรื่องก็อบฟิคชาวบ้านเนี่ย มันมีมาแต่สมัยไหนแล้ว จนบัดนี้รุ่นเก่าหายไป (ทั้งที่ละอายใจเลิกไปเอง / เริ่มมีสามัญสำนึกมากขึ้น เพราะของที่ตัวเองแปลงมาก็โดนคนอื่นก๊อบไปอีกรอบเหมือนกัน แบบแอบอ้างชื่อไปเฉยเลย 555) แต่มันก็มีรุ่นใหม่ ๆ โผล่มาอีกจนได้ ซึ่งที่บอกว่ารุ่นใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นเด็ก ๆ เท่านั้น คนที่อายุเกิน 20 ก็ยังมี


สำหรับคนที่เขียนเอง ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อควรตำหนิ (แถมค่อนข้างควรถูกตำหนิมาก ๆ ด้วย)

ไม่เข้าใจเลย ให้ตายเหอะ โรบิน! ทำไมนะ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่คำที่สะกดยาก มหัศจรรย์พันลึกขนาดนั้น แค่คำว่า "ทำไม" "ขอโทษ" "เข้าใจ" ถึงได้พิมพ์เป็น "ทำมัย" "ขอโทด" "เข้าจัย" ไปซะได้ ไม่ใช่คำยากจริง ๆ เลยนะ

ครั้นจะมาอ้างว่า เป็นฟิคชั่นนะคะ เป็นภาษาพูดนะคะ เป็นศัพท์วัยรุ่นนะคะ หรือ ไม่ใช่บทความวิชาการนะคะ จะต้องมาเขียนให้ถูกต้องเป๊ะ ๆ ............. แหม นั่นก็ถูกหรอกนะ แต่นี่นะ มันเขียนให้คนอ่าน ไม่ได้พูดให้คนฟังนี่คะ

อย่างภาษาพูดเช่น
"เอโกะจางงงง (มาจากคำว่า เอโกะจัง) (นามสมมุติ)) ทามมายมาช้าจางงงง "
อะไรแบบเนี๊ย ซึ่งแน่นอน อันนี้มันได้อรรถรสในการอ่านแน่ ถ้ามันเป็นประโยคพูดแค่ประโยคเดียวของคนทัก หรือคนเมาเหล้าพูดไม่รู้เรื่อง
แต่บรรทัดต่อ ๆ ไปทุกคำพูด ก็ยังเป็นอยู่อีกนี่สิ ทั้ง ๆ ที่ตัวละครมันกำลังอยู่ในสภาวะปกติ
ถ้าต้องอ่านทั้งเรื่องด้วยภาษาแบบนี้น่ะ มันน่าอ่านนักมั๊ยล่ะ

แล้วก็แปลก ที่คนเขียนประเภทนี้ น้อยคนนัก (ขอย้ำว่าแค่บางคน) ช่างไม่มีพัฒนาการและการปรับปรุงตัวเอาซะเลย ทั้งที่โดนคอมเม้นท์แล้วคอมเม้นท์อีก ก็ยังเหมือนเดิม เซ็ง...
ตัวข้าน้อยเองก็ไม่ได้เป็นคนที่ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง เขียนไทยสมัยเรียนก็แทบจะตกด้วยซ้ำ ทุกวันนี้ก็ยังเขียนคำยาก ๆ บางคำไม่ถูกต้อง แต่ก็อย่างที่บอก คำบางคำที่ง่าย ๆ ที่เป็นคำสามัญชนธรรมดาน่ะ ช่วยใช้ให้ถูกหน่อย มันก็คงจะช่วยให้รื่นสายตาบ้าง


อีกเรื่องหนึ่งเห็นบ่อยในบอร์ดฟิค ณ ปัจจุบันนี้ กับหัวข้อกระทู้ เช่น

1. [Fic].........Part 5 [AxB]ตอนนี้ A ใจร้าย B น่าสงสารล่ะ โดย .....

2. [Fic].........Part 10 [AxBxC]ตอนนี้ A เริ่มรู้ใจตัวเองแล้ว B เข้าใจผิดอีกแล้วล่ะ C เริ่มร้ายอีกแล้วโดย .....

3. [Fic].........[AxB]ตอนนี้เรทกระจาย หื่นมาก ๆ ขอบอก B ยั่วชะมัดเลยล่ะ โดย .....


อ่านแล้วคิดว่าไง เมื่อเทียบกับกระทู้หัวข้อฟิคที่เป็นแค่ ชื่อเรื่อง + ชื่อตอน + ตอนที่ + คู่ ตัวอย่างด้านบนเนี่ย มันเป็นอะไรที่ไม่เปิดอ่านก็รู้เลยว่าเรื่องเป็นไง คือเรื่องอาจจะสนุก แต่ ... ไม่น่าลุ้นเลย จากเดิมคิดว่าเรื่องนี้ใช้ได้ ก็กลับเป็นหมดไฟที่จะกระตือรือล้นอ่านกระทันหัน

กรณีฟิคติดเรทเนี่ย ข้าน้อยว่าแค่วงเล็บว่า [NC-17] [Rate] หรือ [Rate ค่อนข้างมาก เด็กไม่ควรอ่าน] ก็พอแล้ว ไม่เห็นต้องบรรยายในหัวข้อเลยว่า ใครเป็นยังไง ใครยั่วใครหื่น ใครร้าย ใครโง่ ใครเศร้า เฮ่อ


อีกกรณีหนึ่งที่น่ารำคาญ คือ ประเภทเขียนฟิคแบบตัดตอนต่อไปแบบไร้ซึ่งศาสตร์และศิลป์มาก ๆ เห็นได้จากเว็บบอร์ดที่มักให้จะมีลิมิตคำให้ในการโพสแต่ละครั้ง เช่น

กรณีที่เรื่องมันยังเป็นส่วนต่อเนื่องกันอยู่ ดันมาตัดไปซะ กำลังคุยกันอยู่ดี ๆ ว่า
"จะไปกินข้าวไหนดี"
"ไปร้าน .. สิ อร่อยนะ"
"เหรอ... อืม ก็ได้ "
To Be Con...

พอตอนต่อไปก็
"เหรอ... อืม ก็ได้ "
"งั้นเย็นนี้เจอกันะ"
................. ตัดฉากอื่นต่อไป


ถามจริง ๆ เหอะ จะตัดไปทำไม กะอีแค่นี้ ต่อให้มันจบ ๆ ไปเลยดิ บางทีทำให้รู้สึกเหมือนกับว่า หรือว่าเครื่องข้าน้อยจะเสียหว่า รีเฟรชไม่ขึ้น หรือมันรับไม่ได้

อีกกรณีสุดท้าย

สำหรับคนเขียนที่ชอบบอกว่า "ถ้าไม่มีคนเม้นท์ / คนเม้นท์น้อย / เม้นท์ไม่ถึง 20 / ไม่ติด Hot ................. จะไม่ลงต่อแล้วนะ"

ข้าน้อยเองแม้จะเขียนฟิคไม่เยอะแต่ก็รู้หรอกนะ ว่าน่าดีใจแค่ไหน ถ้ามีคนมาเม้นท์ฟิคที่ข้าน้อยเขียน แน่นอนข้าน้อยรู้ว่าการไม่เม้นท์ฟิคเป็นมารยาทที่ไม่ดี
แต่มันก็เป็นสิทธิ์ของคนอ่านนะ จะไปบังคับทำไม ถ้าได้คอมเม้นท์ที่ไม่มีประโยชน์ อย่างคำโดด ๆ ที่ดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์
"หนุก ๆ" (สนุกยังไง เรื่องสนุก หรือตัวละครมันดูดี)
" เอาอีก ๆ"
"โห"
"อืม" (สองอันนี้มันหมายถึงอะไรล่ะ)
"เม้นท์ก่อนเดี๋ยวค่อยอ่าน" (อันสุดท้ายนี่ถ้ามาเจอในฟิคข้าน้อยเนี่ย มันน่าโมโหนัก ถ้าหลังจากอ่านแล้วไม่เม้นท์เนี่ย)

ยิ่งคำขู่ที่ว่าถ้าไม่เม้นท์จะไม่มาต่อเนี่ย ช่างไม่มีจรรยาบรรณและสปิริตของคนเขียนฟิคเลยล่ะ
ต่อไปอาจจะมี Part ระบายเกี่ยวกับคนคอมเม้นท์ Fiction (ถ้ามีอารมณ์จะเขียนนะ)

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เข้าใจความรู้สึกครับ...

เจอแบบนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

#1 By [[ Dr Devil ]] on 2006-10-09 16:34

แง่ะ

#2 By BaNKy ~* on 2006-10-09 16:41

เห็นด้วยอย่างแรงค่ะ!!

#3 By (*´・ェ・)っ.゜verse1108 on 2006-10-09 16:45

ก็มีกันแทบทุกบอร์ดล่ะค่ะ ไอ้เรื่องแบบนี้อ่ะ

ก็ไม่เข้าใจว่าถ้าไม่มีปัญญาแต่งเองแล้วจะสะเอะเอาของคนอื่นมาลงทำไม?

ไม่มีปัญญาก็อย่าแต่งเลย!!

เปลืองเนื้อที่เวบเขา!- -+
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
โดยเฉพาะภาษาวิบัติเนี่ย เหมือนเด็กๆที่หัดแต่งฟิคสมัยนี้จะนิยมใช้คำแบบนี้กันบ่อยเลย เราอ่านที่ไรพอเจอภาษาแบบนี้ก็หมดอารมณ์อ่านทุกที แล้วก็บางเรื่อง พวกแสดง Emotion (เช่น ^-^ OoO - -" อะไรแบบนี้) เยอะเกินเหตุ จริงๆมันก็น่ารักดีแต่มันบางทีก็เยอะมากจนน่ารำคาญ ภาษาก็สะกดผิดเยอะมากๆ มันไม่ smooth เลย อ่านแล้วหงุดหงิด

แหะๆ บ่นเยอะมากเลย ขอโทษที่พิมพ์เยอะไปนะคะแต่ก็เห็นด้วยจริงๆค่ะ

#5 By อูฐดารา on 2006-10-09 16:55

ผมว่าแล้วแต่เค้านะ ถ้าไม่ดี ไม่มีคนชอบก็เข้ามาครั้งละรอบเท่านั้นแหละ
ต้องเข้าใจนิดว่าบางคนไม่มีพรสวรรค์ในเรื่องการเขียน บอกเล่าหรืออะไรก็ตามบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือ
ไม่ค่อยเก่งเลยออกมาแนวนั้นแหละ
จะบอกว่าไม่เก่งก็ไม่ต้องเขียนก็ไม่ถูก เลือกๆกันเอาละกัน ดีก็ชม ไม่ดีแต่ถ้าไม่ได้คิดร้าย หมายตีหัวสร้างความร้าวฉานต่อคนอื่น ก็ปล่อยเค้าไปเถอะ

#6 By subzero™ on 2006-10-09 17:26

อ่านแล้วเข้าใจความรู้สึกเลยนะคะ แบบว่า....น่ะ...

เราก็อ่าน+แต่งฟิคมาตั้งนานนนนแล้วอ่ะ...
เจอแบบที่กล่าวไว้เยอะมากๆๆๆๆๆ

จริง ๆ เราก็ไม่ใช่พวกที่ภาษาไทยถูกตามหลักไวยกรณ์นะคะ
แต่ถ้าเป็นในฟิคที่เราแต่งล่ะก็ เราจะพยามทำมันให้ถูกที่สุด
เพราะมันเป็นงานเขียนใช่มั้ยคะ? ใช้ภาษาไทยเขียน
ก็ต้องใช้อย่างถูกต้องมันถึงจะดูดี ^^

ดังนั้นแบบถ้าฟิคเรื่องไหนถึงจะแต่งดี เนื้อหาดี แต่เจอภาษาวิบัติไป เราก็ทนอ่านไม่ค่อยได้ เหอะๆๆ

สำหรับกรณีสุดท้ายนะคะ พูดจริง ๆ เราก็ไม่ชอบนะ เวลาคนแต่งลงไว้อย่างนี้อ่ะ
แล้วมันก็จะมีคอมเม้นแบบที่ว่านั้นออกมาเยอะมาก
ซึ่งถ้าเราเป็นคนแต่งเราจะเซ็งอารมณ์มากเลยอ่ะคะ - -

แต่ถ้าแบบพูดถึงพวกคอมเม้นที่จะทำให้เราโมโหนะคะ
เราว่าพวกที่เม้นว่า "มาต่อไว ๆ นะ" ทั้ง ๆ ที่เราเพิ่งต่อ
กลับเม้นแบบนี้? โมโหมากมายค่ะ....เหอะๆๆ

(ว่าแต่เรามาพล่ามอะไรในนี้เนี่ย - -")

แหะๆๆๆๆ

#7 By ::.★JiBBY★.:: on 2006-10-09 17:27

ฮะๆ เข้าใจเลยค่ะ รู้สึกคล้ายๆกัน ที่ไม่ชอบมากๆคือ เขียนผิดๆถูกๆนี่ล่ะ ตั้งใจเขียนผิดนี่รู้สึกแย่อ่ะ มันอ่านไม่รู้เรื่องพาลอารมณ์เสียเลิกอ่านไปเลยต่อให้โครงเรื่องจะดีแค่ไหนก็เถอะ แต่มั่นใจค่ะว่าไม่มีนั่งแต่งฟิคมือโปรคนไหนใช้คำผิดเพียบๆ หรือเขียนเหมือนคนพูดจายานคางติงต๊องแน่นอน55 รณรงค์ให้เขียนให้ถูกค่ะ ภาษาไทยเขียนให้ถูกอ่านสนุกเยอะแยะ อย่าไปคิดว่าเขียนถูกแล้วดูเป็นทางการ นั่นมันความคิดที่ผิดอย่างสุดๆเลยค่ะ เขียนภาษาวัยรุ่นนิดหน่อยพอน่ารักนี่ไม่เป็นไร แต่ถ้าจงใจผิดทั้งพารากราฟก็บอกได้คำเดียวว่าเป็นการเขียนฟิคที่แย่สุดๆเลย

ส่วนข้ออื่นๆเนี่ย ยังถือว่าสถานเบาค่ะ โดยมากจะเป็นน้องๆที่พึ่งหัดแต่งฟิค ก็จะยังไม่ค่อยรู้ว่าควรโปรโมทฟิคยังไง กลัวไม่มีคนอ่าน ก็เลยจำเป็นต้องแปะคำโปรยเยอะๆ แต่บางทีเยอะไปหน่อย55 อ่านทีเดียวก็รู้ว่าเด็กๆเขียนน่ะค่ะ จริงๆมันก็ไม่เป็นไร แค่คนผ่านมาอ่านแอบยิ้มเท่านั้นเอง ส่วนพวกคอมเมนต์ก็เจอมาหมดแล้ว นานาจิตตังค่ะ คนเขาก็เมนต์หลายรูปแบบอ่ะนะ

แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือการก๊อบฟิค ...ไม่สมควรที่จะทำค่ะไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็ตาม

#8 By nuinthelewen on 2006-10-09 19:16

เห็นด้วยมาก ๆ ค่ะ บางสิ่งบางอย่างเห็นแล้วก็อดอุทานออกมาว่า "อะไรกันเนี่ยะ" ไม่ได้ เห็นแล้วหงุดหงิดเหมือนกัน
อา... พอได้อ่านเอนทรี่นี้แล้ว พอจะเข้าใจอารมณ์คนอ่านฟิกเลยเน้อ เราเองก็จะพยายามหลีกเลี่ยงกรณีที่กล่าวมาข้างต้นก็แล้วกัน ดีเหมือนกันที่มาเจอเอนทรี่นี้เข้า

ในฐานะผู้แต่ง เราพยายามเลี่ยงกรณีเหล่านี้อยู่แล้ว แต่ในกรณีเม้นท์เนี่ย ไม่รู้จะเม้นท์ยังไง บางครั้งก็เผลอเสียมารยาทไปบ้างเหมือนกัน แย่เหมือนกันเนอะ

แต่ที่คุณ whitechoc เม้นท์ให้ในบลอกเรานั่นน่ะ ขอบคุณมากนะคะ
อ่านไม่จบไม่เป็นไร แค่รู้ว่ามีคนเข้ามาอ่าน เราก็ดีใจแล้วล่ะ

#10 By MZelda on 2007-04-11 22:00

เง้อ.. พูดได้ตรงมั่กๆ

คิดเหมือนกันเลย ในถานะคนแต่งฟิคเหมือนกัน

เฮ้อ.. น่าเบื่อมากๆ

และยิ่งฟิคแบบ

"A ฉันรักนายนะ"

"อืม ฉันก็รักนายเหมือนกัน B"

"ขอจูบได้มั้ย?"

"ได้สิ"

...แล้วก็จบ

แบบว่าไม่มีบรรยายอะไรเลย

ทื่อๆ อ่ะ เซงงับ เซงอย่างเเรง

เฮ้อ....

#11 By [[6918*長久]] on 2008-01-16 21:17

พีจัง มะค่อยชอบ เวลา ที่มีคนมาเขียนว่า
"เม้นท์แล้วนะ"
แล้วก็จากไป... คือ อาจจะไม่ได้ หมายถึงในเรื่อง ฟิค หรอกนะคะ...(เพราะผลงานตัวเอง มะค่อยมีคนได้ เห็นให้เม้นต์กันเท่าไร)

เวลาเขียนบล็อก อะไรแบบนี้ คือ ...ก็ไม่ได้ รู้จักมักจี่กันหรอกค่ะ แต่ มาบอกว่า "เม้นท์แล้วนะ เม้นท์กลับด้วย"

สงสัยเหมือนกันว่า มันเม้นท์ ตรงไหน...พีจังเลยเขียนขึ้นหัวบล็อกไปว่า

"คอมเม้นท์ คือ การแสดงความคิดเห็น การที่เขียนว่า "เม้นท์แล้วนะ" ไม่นับเป็น ความคิดเห็น และ นับว่า คนเขียนไม่ได้ใช้ความคิด" confused smile

#12 By p.k.a on 2008-01-23 20:57

เห็นด้วยทุกประการค่ะ อย่างกับก็อบความคิดของเราในหัวมาแปะวางด้วยภาษาที่อ่านรู้เรื่องเลย ขอจับมือได้มั้ยเนี่ย

เรื่องแรกเลย การลอกฟิกเป็นอะไรที่ไม่รู้จะพูดยังไงแล้วล่ะ ยิ่งอย่างในกรณีตัวอย่างนี้น่าเกลียดมากๆเลยล่ะ ไม่มีคนเข้าแล้วยังไงล่ะคนแต่งอาจจะแค่อยากเอาไว้อ่านเองก็ได้ เรายังเคยโพสฟิกในบล็อคไว้อ่านเองเลยอ่านในคอมมันไม่ได้อรรถรส - - ทุกวันนี้เวลาแต่งฟิกถึงจะไม่ค่อยได้แต่งแล้วแต่เราก็ยังคิดเลยว่าจะเผลอไปเหมือนคนอื่นแบบไม่ได้ตั้งใจมั้ยตลอด เคยเจอพวกที่ลอกมาแล้วพอโดนจับได้ก็หายไปเลย ไม่ก็สมัครยูสใหม่แล้วมาฉพสด่าเจ้าของเรื่องที่โดนจับได้อีก มัน.....พูดไม่ออกจริงๆ

ภาษาที่ใช้ในการแต่งฟิกก็ด้วย เราเป็นพวกถ้าอ่านเจอฟิกที่จงใจใช้ภาษาวิบัติหรือมีแต่ไอคอนเต็มพรืดจะเลิกอ่านเลยอ่ะ จะรู้สึกว่าถ้าแค่ภาษาจะใช้ให้ถูกหรือถ้าแค่บรรยายท่าทางตัวละครยังทำไม่ได้ก็อย่างมาแต่งเลยจะดีกว่า ถึงจะบรรยายแย่แค่ไหนก็ยังดีกว่าเอาไอคอนมาใส่แหละ ไม่ใช่ภาษาพูดซะหน่อย

เรื่องที่เหลือที่ท่านพูดในเอนทรี่ถึงเราจะเจอแล้วอารมณ์เสียเหมือนกัน แต่สองเรื่องนี้เท่านั้นแหละจ้ะที่ถ้าเจอแล้วจะฉุนสุดๆเลย ทนไม่ได้!

#13 By Futago on 2008-07-01 20:30

เข้าใจเลย
เราเป็นคนที่แต่งฟิคแต่เรื่องไม่เคยหวังคนอ่าน
แล้วเคบโดนก๊อปเรื่องเมื่อ2ปีที่แล้ว แล้วพึ่งมารู้ว่าโดนก๊อปเร็วๆนี้ เจ็บใจมาก เอาไปลงเหมือนเป็็นอะไรที่ไร้ค่าสุดๆ

ตามตัวก็ไม่ได้ มันเอาไปลงในเว็็บบอร์ดรร. คนที่ก๊อปไปก็ไม่สามารถสาวตัวต่อได้เลย

และเรื่องคำผิด หงุดหงิดทุกครั้งที่เห็นไม่เข้าใจเลยว่าทำไมต้องพิมพ์แบบนี้ ขัดหูขัดตาจริงๆ
เรื่องอีโมมากมายก่ายกองด้วย จะใส่อะไรนะันักหนานะ

#14 By Gargoyle on 2008-10-07 15:17